Cao Tốc Biên Hoà – Vũng Tàu Sẽ Tác Động Đến Thị Trường Bất Động Sản Như Thế Nào?

(Xây dựng) – Việc Chính phủ quyết định cho đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu nhằm hoàn thiện thêm 1 điểm trên bản đồ quy hoạch hệ thống cao tốc tại phía Nam, đó cũng là cơ hội phát triển cho những địa phương có cao tốc đi qua.

 

 

Cơ hội phát triển

Tháng 10 vừa qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu. Đến ngày 23/10, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị các Bộ, Ngân hàng Nhà nước cho ý kiến về Báo cáo này. Theo đó, giai đoạn 1 của dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 19 ngàn tỷ đồng với chiều dài 53,7km, trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2km, nối từ đường tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Biên Hoà, đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài 19,5km sẽ kết thúc tại đường vành đai thuộc thành phố Bà Rịa.

Dự án sẽ phân kỳ thành bốn đoạn, trong đó đoạn Biên Hòa – Long Thành có quy mô 4 làn xe; đoạn Long Thành - Tân Hiệp, Tân Hiệp - Phú Mỹ có quy mô 6 làn xe, đoạn Phú Mỹ - nút giao Quốc lộ 56 có 4 làn. Toàn tuyến có 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cây cầu đường ngang vượt cao tốc. Dự án sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đánh giá việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư tuyến cao tốc này là giá trị căn bản cho việc phát triển kinh tế cho khu vực miền Đông Nam bộ mà đặc biệt là các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Nam Hiền – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết: Việc Chính phủ phê duyệt đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối cả tuyến này với khu cảng cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ tạo giá trị cộng hưởng thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Thời điểm đầu tháng 11, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xác định 10 dự án trọng điểm sẽ quyết tâm thực hiện trong giai đoạn 2021-2025, bao gồm: Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; cầu Phước An; Trung tâm logistics Cái Mép Hạ; đường 991B (thị xã Phú Mỹ); Trung tâm Kiểm tra chuyên ngành khu vực Cái Mép – Thị Vải; dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Châu Đức; chỉnh trang trục đường khu vực Bãi Sau – thành phố Vũng Tàu; vườn thú hoang dã Safari – huyện Xuyên Mộc; Công viên 30/4và Khu đô thị Tây Nam thành phố Bà Rịa.

Như vậy, ngoài việc cho phép đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu thì Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý tiếp tục đầu tư xây dựng cầu Phước An nhằm thông toàn tuyến đường Liên Cảng. Sau khi hoàn thành cầu này, toàn bộ hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ được kết nối qua cầu Phước An cũng như qua hệ thống cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, khi đó, sẽ phá thế độc đạo của tuyến Quốc lộ 51 đã quá tải như hiện nay.

Theo đánh giá của ông Trần Thượng Chí – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu những dự án này sẽ là mắt xích quan trọng để kết nối các khu vực năng động nhất của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải.

 

 

Bất động sản có “ăn theo”?

Với hạ tầng “khủng” như vậy nó sẽ tác động như nào đến thị trường bất động sản khu vực này, theo ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thủ Đức House), dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu là đầu mối của nhiều tuyến giao thông quan trọng của cả nước như đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, tuyến Quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành. Khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đưa hàng về Cụm Cái Mép – Thị Vải, thúc đẩy kinh tế 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển mạnh.

Không những thế, Bà Rịa Vũng Tàu là một tỉnh du lịch, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ góp phần làm tăng thêm giá trị bất động sản du lịch tại khu vực này, thu hút khách du lịch và giúp cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại đây cũng như các khu nhà ở, khu dân cư ở các khu vực lân cận phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

“Hạ tầng đi tới đâu thì nhà ở xuất hiện tới đó, do vậy, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ và hoàn thiện sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ. Thời gian gần đây, xu hướng dịch chuyển nhà ở ra khỏi trung tâm tại các tỉnh thành lớn, hình thành các khu đô thị vệ tinh đang rộ lên trong thời gian qua và do vậy nhu cầu kết nối giao thông thuận tiện giữa các khu vực trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Biên Hòa và Bà Rịa – Vũng Tàu là hai trong số những tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi có nhiều chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại các cụm nhà máy nơi đây (trong đó, năm 2019, Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương đứng thứ 3 cả nước về thu nộp ngân sách Trung ương).

Việc phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ giúp người dân dễ dàng di chuyển, kết nối giao thương, làm cơ sở cho sự phát triển kinh tế xã hội của cả vùng. Một khi việc di chuyển dễ dàng hơn, kinh tế phát triển hơn, khu vực đó sẽ thu hút được sự quan tâm của người dân, nhiều khu nhà ở thuộc mọi phân khúc sẽ được đầu tư để đón đầu xu hướng”, ông Hoàng phân tích thêm.

 

 

Đồng quan điểm với phân tích trên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cũng cho biết, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối đồng bộ giao thông khu vực và liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Dự án sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, đô thị lớn, đặc biệt là các khu công nghiệp lớn và các khu du lịch - dịch vụ lân cận. Nhờ đó, thành phố biển Vũng Tàu cũng như toàn tỉnh sẽ có cơ hội tiếp cận với lượng khách khổng lồ từ vùng Đông và Tây Nam bộ khi tuyến cao tốc này cùng với cao tốc Bến Lức – Long Thành được đưa vào khai thác.Điều này sẽ tạo lực đẩy đểthị trường bất động sản khu vực này có sự phát triển sôi động và bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới”, ông Nam Hiền nói.

Thật vậy, việc Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu ở thời điểm hiện nay rất kịp thời, khi mà kinh tế khu vực này đang rất “khát” hạ tầng để phát triển mạnh hơn nữa.

Ngoài ra, hàng loạt các nhà đầu tư lớn đã đón đầu với việc nắm giữ hàng loạt vị trí đắc địa trên các địa bàn lớn của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhằm khai thác nó thành những điểm du lịch hấp dẫn nhất và đưa các đô thị của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển mạnh hơn, như các khu vực thị xã Phú Mỹ - nơi có các Khu công nghiệp lớn nhất vùng và hệ thống cảng biển lớn nhất Việt Nam; huyện Xuyên Mộc nơi được quy hoạch là khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp với các dự án lớn mang tầm quốc tế đi kèm hệ thống rừng nguyên sinh; Thành phố Vũng Tàu nơi khá nổi tiếng về du lịch trên khắp cả nước và còn có Tổ hợp Lọc hoá dầu Long Sơn nơi sẽ có khoảng 20 ngàn lao động làm việc, khu đô thị ngập mặn Gò Găng và khu đô thị Bến Đình mà Tập đoàn Vin Group đang lập quy hoạch chi tiết…

Theo đánh giá của Tổng Giám đốc Thủ Đức House, trong những năm gần đây, xu hướng du lịch cũng như đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng có chiều hướng chuyển biến tích cực, đặc biệt là khu vực phía Nam. Điển hình là đã có rất nhiều Tập đoàn bất động sản lớn trong và ngoài nước phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, biệt thự biển, nhà phố biển hay ở khu vực lân cận thì phát triển các khu nhà vườn, khu dân cư, trung tâm thương mại...

Hơn nữa, thu nhập người dân ngày càng được cải thiện đáng kể, việc sở hữu ôtô cũng trở nên dễ dàng hơn, điều này cũng làm thay đổi nhu cầu nghỉ dưỡng của phần lớn tầng lớp trung lưu tại các đô thị lớn ở khu vực phía Nam. Người dân có xu hướng tận hưởng những kỳ nghỉ riêng tư cùng gia đình ở những khu vực chỉ cần thời gian di chuyển ngắn. Chính vì vậy, việc phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là những dự án đường cao tốc cũng là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại những nơi mà nó kết nối phát triển.

Bài Viết khác

3 Cầu Nối TP HCM Với Miền Tây Tăng Vốn 1.300 Tỷ Đồng

Ba cầu qua sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây trên trục Động Lực nối TP HCM - Long An - Tiền Giang được điều chỉnh...

Thủ Tướng Dự Khánh Thành Công Trình Đón Làn Sóng Đầu Tư Tại Long An

(Chinhphu.vn) – Sáng 21/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ khánh thành Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông, được...

Long An Đẩy Mạnh Đầu Tư Hạ Tầng, Bất Động Sản Cần Giuộc Khởi Sắc

Quý I, Long An triển khai mở rộng 11 tuyến đường kết nối trực tiếp TP.HCM. Trong đó, 3 tuyến chính qua Cần Giuộc, tạo nên...

6 DỰ ÁN GIAO THÔNG KẾT NỐI CỤM CẢNG CÁI MÉP – THỊ VẢI

[BÀ RỊA - VŨNG TÀU] - 5 con đường và một cầu đã, đang triển khai sẽ thúc đẩy kết nối, vận chuyển hàng hóa xuất - nhập...

7 Quận Nội Thành Sài Gòn Hạn Chế Xây Cao Ốc

Thành phố sẽ tăng chỉ tiêu dân số, mật độ xây dựng cho các dự án cải tạo, thay thế chung cư cũ và hạn chế các dự...