Khoảng trống pháp lý tại các dự án BT: Chưa có nghị định vì… khó

Hơn 9 tháng dừng thanh toán cho dự án BT

Trả lời về vấn đề này tại buổi họp báo chiều 5/10, ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính, cho rằng, về quy tắc, luật có hiệu lực thì văn bản quy định chi tiết phải có hiệu lực theo.

[Lộ mặt các dự án BT: Nhà nước thiệt đơn thiệt kép vì mất đất vàng]

Theo ông, tới nay, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành 16 nghị định và quyết định về danh mục các văn bản quy định chi tiết về sử dụng tài sản công. Tuy nhiên, riêng với Nghị định sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT, ông Thịnh khẳng định, ngay trong quá trình xây dựng luật, Bộ Tài chính đã có dự thảo.

Ông Thịnh nhấn mạnh, tháng 9/2017, Thủ tướng có quyết định phân công cơ quan soạn thảo văn bản chi tiết thì chỉ sau hơn 1 tháng, tức là tháng Mười năm ngoái, Bộ Tài chính đã trình dự thảo nghị định trên. Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến bằng văn bản các thành viên Chính phủ.

Tuy nhiên, ông thừa nhận, đây là nghị định khó khó vì liên quan nhiều pháp luật khác nhau như đầu tư, quản lý tài sản công, xây dựng, đất đai, đặc biệt là việc xác định giá trị quyền sử dụng đất để thanh toán ra sao cho đảm bảo giá thị trường, tránh thất thoát.

“Chính phủ thận trọng trong quá trình hoàn thiện nghị định này,” ông Thịnh nói.

Về những dự án BT đang được xử lý ra sao khi chưa có nghị định, vị lãnh đạo ngành tài chính cho biết, trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các bộ, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố yêu cầu tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018 . 

Việc dừng thanh toán này được thực hiện tới khi Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT có hiệu lực thi hành.

Đất thanh toán tính theo giá thị trường

Vấn đề đặt ra thêm với lãnh đạo Bộ Tài chính là Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có nêu nguyên tắc, tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư được xác định theo giá thị trường. 

Tuy nhiên, không ít ý kiến tỏ ra nghi vấn, thời điểm xác định giá đất là khi nào, khi mảnh đất đó còn là cánh đồng hay khi đã xong dự án, bởi mức giá ở các thời điểm trên có cách biệt lớn.

Trả lời, ông Thịnh khẳng định, thời điểm xác định giá đất là khi cơ quan nhà Nước có thẩm quyền ra quyết định giao đất, cho thuê đất. 

“Quy định hiện hành nêu rõ, việc xác định giá trị tiền sử dụng đất là theo mục đích sử dụng mới. Có thể trước đó là đất nông nghiệp nhưng quy hoạch là khu đo thị thì ta xác định theo giá đất khu đô thị,” ông Thịnh nêu lên.

Cách xác định là căn cứ vào từng loại đất, địa phương sẽ thuê đơn vị để thẩm định giá đất và trình hội đồng thẩm định do một lãnh đạo tỉnh làm chủ tịch. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ quyết định mức giá./.

Bài Viết khác

3 Cầu Nối TP HCM Với Miền Tây Tăng Vốn 1.300 Tỷ Đồng

Ba cầu qua sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây trên trục Động Lực nối TP HCM - Long An - Tiền Giang được điều chỉnh...

Thủ Tướng Dự Khánh Thành Công Trình Đón Làn Sóng Đầu Tư Tại Long An

(Chinhphu.vn) – Sáng 21/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ khánh thành Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông, được...

Long An Đẩy Mạnh Đầu Tư Hạ Tầng, Bất Động Sản Cần Giuộc Khởi Sắc

Quý I, Long An triển khai mở rộng 11 tuyến đường kết nối trực tiếp TP.HCM. Trong đó, 3 tuyến chính qua Cần Giuộc, tạo nên...

6 DỰ ÁN GIAO THÔNG KẾT NỐI CỤM CẢNG CÁI MÉP – THỊ VẢI

[BÀ RỊA - VŨNG TÀU] - 5 con đường và một cầu đã, đang triển khai sẽ thúc đẩy kết nối, vận chuyển hàng hóa xuất - nhập...

7 Quận Nội Thành Sài Gòn Hạn Chế Xây Cao Ốc

Thành phố sẽ tăng chỉ tiêu dân số, mật độ xây dựng cho các dự án cải tạo, thay thế chung cư cũ và hạn chế các dự...