- info@anphucdien.com.vn
- 0938186006
Hạ tầng phát triển mạnh
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Tây Ninh về việc sớm triển khai dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Việc này được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho khu vực cửa ngõ Tây Bắc của thành phố phát triển mạnh trong thời gian tới.
Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài là 1 trong 7 dự án đường cao tốc ở phía Nam, nằm trong tổng số 21 tuyến cao tốc trong “Quy hoạch tổng thể mạng lưới cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (4 làn xe) khoảng 10.727 tỷ đồng, giai đoạn 2 (nâng lên 6 - 8 làn xe) là hơn 5.000 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu tại giao cắt giữa đường Vành đai 3 với Tỉnh lộ 15 của TP Hồ Chí Minh, điểm cuối tại QL22 thuộc khu vực cửa khẩu Mộc Bài. Hướng tuyến của dự án phù hợp với quy hoạch chung của huyện Củ Chi và tỉnh Tây Ninh.
Ngoài tuyến cao tốc, dự án hầm chui tại nút giao thông An Sương trên QL22 đi Củ Chi kết nối với Tây Ninh khi hoàn thiện đã giảm tải được nhiều áp lực giao thông cho khu vực này. Thêm vào đó, tuyến đường vành đai 3, kết nối 4 tỉnh Long An, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai, đã được gấp rút thi công tháng 4/2018. Với chức năng phân luồng từ xa, vành đai 3 giúp kéo giảm căn bản tình trạng ùn tắc xuyên tâm nội đô.
Đáng chú ý, đoạn tuyến thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đi qua các huyện Củ Chi, Hóc Môn để kết nối vào huyện Bến Lức, Long An dài gần 48km được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chú trọng, gấp rút đầu tư. Đây là tiền đề thúc đẩy sự phát triển kinh tế kết nối 8 tỉnh trọng điểm phía Nam.
Nhìn một cách tổng thể, việc đầu tư đồng bộ, quy hoạch hợp lý cùng với sự khởi động của các tuyến đường đô thị đã dần xóa đi bộ mặt hạ tầng vốn đã có lúc “hụt hơi” ở một cửa ngõ kinh tế giàu triển vọng của TP Hồ Chí Minh. Khu Tây Bắc giờ đây trở thành cầu nối giao thương mạnh mẽ giữa vùng lõi nội đô và nhiều tỉnh lân cận.
Ngoài ra, dự án Đại lộ ven sông do Cty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh (thuộc Tập đoàn Tuần Châu) cũng đã được TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Khi được đầu tư xây dựng, tuyến đại lộ này sẽ nối trung tâm TP Hồ Chí Minh từ bến Bạch Đằng với các quận, huyện phía Tây như Hóc Môn, Củ Chi, quận 12, Gò Vấp.
Không những thế, dự án còn giúp phát triển khu vực huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương; huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Điều này sẽ giúp phá thế độc đạo của QL22, tức đường Xuyên Á hiện nay. Tuyến đại lộ này được đầu tư sẽ tạo điều kiện phát triển khu đô thị Tây Bắc TP Hồ Chí Minh rộng 9.000ha đã quy hoạch hơn 15 năm nay vẫn chưa thực hiện được.
Nhà đầu tư đổ về, giá đất lại tăng
Từ cuối năm 2018, chính sách giãn dân bước vào giai đoạn nước rút, TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh cấp phép dự án vùng ven, trọng điểm là khu vục Củ Chi – Tây Bắc TP Hồ Chí Minh. Sự đa dạng các tiện ích, dịch vụ từ bệnh viện cho đến trung tâm thương mại… cũng đã hình thành ở các quận, huyện trong khu vực trên. Giới phân tích nhận định đây chính là lợi thế thu hút người dân về vùng ven sinh sống, tạo đòn bẩy cho các doanh nghiệp địa ốc tiếp tục đẩy vốn về khu Tây Bắc TP Hồ Chí Minh.
Một thông tin được cho là khá ấn tượng là một tập đoàn bất động sản (BĐS) lớn nhất Việt Nam đã mua 97,7% vốn góp trong Cty TNHH Đô thị đại học quốc tế Berjaya Việt Nam (BVIUT) từ các đối tác Malaysia với tổng giá phí chuyển nhượng là 11,748 tỷ đồng (khoảng hơn 500 triệu USD). Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng dự án sẽ tái khởi động mạnh mẽ trong thời gian tới, tạo sinh khí mới cho khu vực Củ Chi sắp tới.
Mà điểm đặc biệt, hiện giá đất ngay trung tâm thị trấn Củ Chi còn thấp so với mặt bằng giá chung tại các quận, huyện của TP Hồ Chí Minh, được xem là vùng trũng giá đất trong thành phố. Mức giá này về biên độ tăng giá được nhận định là còn tốt so với các khu vực khác.
Theo đánh giá từ giới chuyên môn, “cú hích” về hạ tầng đã khiến giá BĐS tại Củ Chi liên tục tăng trong thời gian vừa qua, đặc biệt là đối với các dự án hoàn thiện về pháp lý, được đầu tư hạ tầng bài bản. Điển hình là dự án khu dân cư TVC Trần Văn Chẩm. Dự án có tổng diện tích khoảng 25 ngàn m2, trong đó mật độ giao thông, cây xanh và các tiện ích khác chiếm gần 50% diện tích. Diện tích mỗi lô dất từ 80 đến 170m2. Hiện nay, 30% diện tích dự án đã ra sổ từng lô, 70% còn lại đang thi công hạ tầng kỹ thuật và ra sổ theo Quyết định 60 của UBND TP Hồ Chí Minh để cấp sổ cho khách hàng vào quý I/2020. Điểm đặc biệt của dự án là khách hàng chỉ cần thanh toán 40% giá trị hợp đồng sẽ được nhận nền.
Theo các chuyên gia kinh tế, không phải ngẫu nhiên, hàng loạt tập đoàn lớn chuyển hướng rót vốn vào khu đô thị Tây Bắc. Việc quy hoạch lại định hướng phát triển từ phía Nam thành phố (quận 7, nhà Bè) sang khu Tây Bắc là nền móng vững chắc để các doanh nghiệp đón đầu cơ hội đầu tư.
Việc điều chỉnh hướng quy hoạch phát triển đô thị chủ đạo này sẽ giúp thành phố ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, nước biển dâng trong tương lai gần, mà thành phố là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong điều kiện phần lớn diện tích thành phố nằm trên khu vực thấp.
Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: Sau gần 10 năm quy hoạch chung của thành phố được Thủ tướng phê duyệt, hiện nay thành phố đang xem xét kiến nghị Chính phủ điều chỉnh lại cho phù hợp với thực tế, yêu cầu phát triển mới. Nếu như trước kia, hướng Nam là một trong những hướng phát triển chính của thành phố thì trong bối cảnh biến đổi khí hậu và thực tế một số hạn chế bộc lộ về hướng phát triển này trong thời gian qua, cần phải xem xét lại.
Hiện nay, thành phố cũng giao các cơ quan chuyên môn, tham mưu nghiên cứu bổ sung hướng quy hoạch phát triển đô thị về khu vực hướng Tây Bắc. Theo đó, lộ trình chuyển đổi khoảng 1/3 quỹ đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, dịch vụ, đô thị nhằm đáp ứng nhu cầu đô thị hóa, phát triển kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng: Sự điều chỉnh hướng quy hoạch phát triển đô thị chủ đạo sang phía Bắc thành phố nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, nước biển dâng trong tương lai gần, mà thành phố là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong điều kiện phần lớn diện tích thành phố nằm trên khu vực thấp.
Để thành phố phát triển bền vững, thành phố nên điều chỉnh hướng quy hoạch phát triển đô thị chủ đạo về vùng đất cao của thành phố, đó là khu vực Gia Định - Củ Chi cũ (một phần Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp, nhất là khu vực quận 12, Hóc Môn, Củ Chi), mà thành phố đã có quy hoạch phát triển khu đô thị - công nghiệp Tây Bắc trên địa bàn huyện Hóc Môn - Củ Chi với quy mô lên đến 9.000ha.
Bên cạnh đó, ông Châu cũng đề xuất thực hiện định hướng chuyển đổi khoảng 1/3 quỹ đất nông nghiệp của thành phố thành đất công nghiệp, dịch vụ, đất đô thị. Theo các nhà khoa học đã tính toán, điều này sẽ giúp làm tăng GRDP của thành phố lên 2,73 lần. Đồng thời sẽ tạo điều kiện phát triển rất mạnh nền kinh tế và thị trường BĐS của thành phố trong thời gian tới.
Nguồn: Báo xây dựng