Nằm Ngủ Hướng Nào Tốt Cho Sức Khỏe?

Hướng ngủ có quan trọng không?

Hướng nằm ngủ sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề về máu huyết lưu thông. Trong máu chứa nhiều chất sắt, là yếu tố quan trọng tác động đến sức khỏe cũng như tinh thần của chúng ta. Như các bạn đều biết, chất sắt có ảnh hưởng bởi từ trường của Trái Đất, vì thế lượng máu bơm vào tim sẽ bị ảnh hưởng tùy vào chiều hướng nằm khi ngủ của bạn. Nhịp tim đập được cảm nhận rõ nhất khi ta nằm xuống, nếu như nằm về hướng không đúng, lượng máu có thể được bơm quá nhiều vào não và dẫn đến tổn thương, ở mức độ nhẹ thì gây choáng váng lúc thức dậy, nặng hơn có thể gây đột quỵ và tử vong.

Đã có giải thích về phương diện khoa học lý do tại sao nên chọn hướng ngủ tốt cho sức khỏe. Trái đất có một cực từ trường kéo dài từ Bắc đến Nam. Cực âm là ở phía Nam, trong khi cực dương ở phía Bắc. Các nhà khoa học tin rằng con người có từ trường như nam châm từ lúc bẩm sinh, với cực âm ở chân và cực dương ở đầu. Điều này có nghĩa là nếu bạn đặt đầu của bạn khi nằm ngủ ở phía Bắc, làm cho hai cực dương sẽ nằm cùng một chỗ và tất nhiên chúng sẽ đẩy nhau. Và kết quả của tình trạng này sẽ khiến bạn rối loạn giấc ngủ hoặc mất ngủ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu bạn ngủ ở vị trí Đông - Tây, bạn sẽ có một chu kỳ giấc ngủ REM (Rapid Eye Movement) ngắn hơn so với những người ngủ ở vị trí phía Bắc - Nam. Những thay đổi cần thiết về hướng ngủ của bạn để giúp cải thiện giấc ngủ REM sẽ có tác động trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

 

 

Vậy chúng ta nên nằm ngủ theo hướng nào là tốt nhất?

Việt Nam là đất nước thuộc châu Á, nằm hoàn toàn ở bán cầu Bắc. Theo kết quả nghiên cứu thì hướng tốt nhất nên ngủ là hướng Đông, Đông Bắc và hướng Tây cũng tốt, khi cần thiết hãy nằm hướng Nam và tuyệt đối không nên quay đầu về hướng Bắc.

Nên chọn hướng Đông (hướng Đông - Tây): Theo Vastu Shastra, hướng tốt nhất với đầu của bạn khi ngủ nằm ở phía Đông. Đầu ở hướng Đông giúp cải thiện trí nhớ và sức khỏe tổng thể. Bạn sẽ có một giấc ngủ ngon theo hướng này vì người ta tin rằng hướng này giàu nguồn năng lượng tích cực và có sóng dương. Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những người ngủ ở vị trí Đông - Tây có chu kỳ ngủ REM ngắn hơn và so với những người ngủ ở hướng Bắc - Nam. Học sinh và trẻ em sẽ được hưởng lợi sức khỏe rất nhiều từ việc ngủ với đầu nằm ở phía Đông.

Ngủ với đầu về hướng Tây: Hướng ngủ này cũng được coi là thuận lợi. Theo Vastu Shastra, người ta tin rằng sự thịnh vượng và có danh tiếng đối với người đang ngủ với đầu hướng về phía Tây.

Nên chọn hướng Nam: Một số nhà khoa học tin rằng ngủ đầu hướng về phía Nam cũng là tốt đẹp. Các nhà khoa học tin rằng vị trí ngủ này giúp tăng cường hạnh phúc, sự giàu có và sự thịnh vượng. Vị trí này là tốt cho những người đang căng thẳng do bị stress, vì nằm ngủ hướng Nam giúp cảm thấy tươi mới nhanh hơn, nâng cao hiệu quả trong công việc.

 

 

Tránh hướng Bắc: Các nhà khoa học tin rằng ngủ với đầu hướng về phía Bắc cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt nếu bàn chân của bạn chỉ về phía Nam và đầu hướng về phía Bắc. Vị trí ngủ hướng Bắc làm cho bạn có những giấc mơ khủng khiếp và làm gián đoạn giấc ngủ. Bạn sẽ cảm thấy bực bội, thất vọng, bối rối và tâm trạng không ổn định vào buổi sáng. Bạn mất năng lượng tích cực khi ngủ ở vị trí này và cũng sẽ giảm 50% năng lượng tinh thần và ý chí quyết tâm. Không có sự cân bằng trong từ trường của cơ thể và trái đất khi bạn đang ở trong vị trí ngủ đầu ở hướng Bắc. Nếu nằm trong tư thế này, sẽ có áp lực quá lớn lên não và điều này có thể gây nguy hiểm cho người cao tuổi và có thể dẫn đến mất ngủ, các vấn đề về huyết áp như huyết áp thấp hoặc huyết áp cao và cholesterol máu cao. Điều này về lâu dài có thể dẫn đến một cơn đột quỵ não.

 

Tư thế ngủ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Các tư thế ngủ thông dụng thường gặp ở mọi người là nằm nghiêng, nằm ngửa và nằm sấp hay co người. Theo chuyên gia về sức khỏe đều nhận định rằng, nằm nghiêng bên trái cực kỳ tốt cho sức khỏe và tim mạch, lúc này máu huyết được lưu thông dễ dàng, hệ hô hấp cũng hoạt động tốt hơn.

 

Tư thế khuyến cáo không nên sử dụng là nằm sấp, với tư thế này, hệ tiêu hóa có thể được hoạt động hiệu quả hơn, nhưng tim bị chèn ép và gây đau nhức cho vai gáy, cổ.

 

Nằm ngửa tốt cho sức khỏe, đối với những bạn hay đau nhức người thường khó chịu khi nằm ngửa, lúc này bạn có thể sử dụng những chiếc gối mềm mại đặt dưới phần lưng và khớp gối, sẽ mang đến cảm giác thoải mái hơn đấy.

 

Co người khi ngủ, tư thế này còn được gọi là tư thế bào thai, co cụm tròn người như em bé vì vậy nhiều bạn sẽ thấy thoải mái hơn, nhưng nằm quá lâu dễ bị đau mỏi lưng. Giải pháp cho bạn là sử dụng gối kê xung quanh bụng, giữa 2 khớp gối.

Khi thức dậy, chúng ta nên nghiêng về phía bên phải để ra khỏi giường, cảm nhận sự sảng khoái hơn là bật dậy đột ngột hoặc nghiêng về bên trái để đứng dậy.

Để tăng cường sự thoải mái tối ưu cho giấc ngủ và hỗ trợ tốt cho sức khỏe, bạn cần chọn đúng chiếc nệm chất lượng, phù hợp với nhu cầu của cơ thể và lứa tuổi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thường xuyên tập luyện, rèn luyện sức khỏe, ăn uống “healthy” sẽ hỗ trợ tốt cho cơ thể, đem đến giấc ngủ thoải mái nhất cho bạn.

- Theo CafeLand -

 

 

Bài Viết khác

3 Cầu Nối TP HCM Với Miền Tây Tăng Vốn 1.300 Tỷ Đồng

Ba cầu qua sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây trên trục Động Lực nối TP HCM - Long An - Tiền Giang được điều chỉnh...

Thủ Tướng Dự Khánh Thành Công Trình Đón Làn Sóng Đầu Tư Tại Long An

(Chinhphu.vn) – Sáng 21/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ khánh thành Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông, được...

Long An Đẩy Mạnh Đầu Tư Hạ Tầng, Bất Động Sản Cần Giuộc Khởi Sắc

Quý I, Long An triển khai mở rộng 11 tuyến đường kết nối trực tiếp TP.HCM. Trong đó, 3 tuyến chính qua Cần Giuộc, tạo nên...

6 DỰ ÁN GIAO THÔNG KẾT NỐI CỤM CẢNG CÁI MÉP – THỊ VẢI

[BÀ RỊA - VŨNG TÀU] - 5 con đường và một cầu đã, đang triển khai sẽ thúc đẩy kết nối, vận chuyển hàng hóa xuất - nhập...

7 Quận Nội Thành Sài Gòn Hạn Chế Xây Cao Ốc

Thành phố sẽ tăng chỉ tiêu dân số, mật độ xây dựng cho các dự án cải tạo, thay thế chung cư cũ và hạn chế các dự...