Toàn cảnh dự án cảng hàng không Long Thành

Nằm tại địa phận huyện Long Thành, Đồng Nai, sân bay có chiều ngang 5 km, dài 10 km. Cổng vào sân bay hướng ra cao tốc TP. HCM – Vũng Tàu, bên hông là tuyến cao tốc TP. HCM – Dầu Giây hướng ra cao tốc Bắc - Nam.

 

Sân bay Long Thành cũng vô cùng hiệu quả khi kết nối các cảng biển lớn như Vũng Tàu, Cát Lái, Sài Gòn, Cái Mép,… tạo thuận lợi cho hậu cần, giúp giảm giá thời gian, giá thành vận tải hàng hóa tới các cụm công nghiệp lớn phía nam nằm tại Đồng Nai và Bình Dương.

 

Về du lịch, sân bay Long Thành cũng đắc địa với du khách khi họ muốn thăm thú Nha Trang, Vũng Tàu, Phan thiết mà không phải ghé qua TP. HCM.

 

Tuy nhiên, điều thú vị và đáng nói hơn cả đó là vị trí quốc tế khi ta so sánh với các sân bay lớn trong khu vực.

 

Hàng hóa và hành khách di chuyển theo trục Bắc – Nam của địa cầu, quá cảnh hoặc trung chuyển tại Long Thành, sẽ đi theo một đường thẳng, gần hơn sân bay quốc tế Suvarnabhumi của Thái Lan. Thuận lợi hơn Changi của Singapore hay Kuala Lumpur - Malaysia, bởi Long Thành gần như ở ngay trung điểm của trục vận tải này.

 

 

Vị trí địa lý thuận lợi trong khu vực

 

Ở vị trí trung tâm của Đông Nam Á, Long Thành luôn có quãng đường ngắn nhất với cùng số chuyến bay như vậy từ các sân bay trong khu vực Đông Nam Á.

 

Đó cũng là điều lý giải tại sao Tân Sơn Nhất của chúng ta với kết cấu cũ kỹ, chật hẹp, dịch vụ chưa chuyên nghiệp, xứng tầm, giao thông xung quanh lại không thuận lợi, đất nước phát triển chậm mà vẫn đón một lượng hành khách vượt trội ngoài dự tính của các chuyên gia (gần 40 triệu lượt khách/năm). Nhiều sân bay có cùng cấu hình như Tân Sơn Nhất trên thế giới, không đạt được điều này.

 

Đây là một thế mạnh hiếm có với một sân bay trung chuyển ở khu vực hoặc trên thế giới. Nếu nói cảng biển Singapore là một vị trí “trời cho”, đem lại sự phồn thịnh cho đảo quốc sư tử bởi sự đắc địa duy nhất của nó thì Sân bay Long Thành, nếu tiếp thị và khai thác tốt, một cảng hàng không mạnh nhất khu vực Đông Nam Á sẽ không nằm ngoài tầm với của Việt Nam.

 

Cơ hội để Việt Nam sở hữu sân bay trung chuyển cạnh tranh nhất khu vực

 

Sân bay quốc tế Long Thành được thiết kế 4 đường băng (4.000m - có thể đón các máy bay cỡ lớn như A380, B747), chia làm 2 cặp 2 bên. Mỗi bên có 2 nhà ga hình hoa sen cách điệu để đưa đón khách. Chính giữa là đường bộ, đường sắt nối từ Thành Phố HCM vào thẳng sân bay và ra cao tốc vô cùng thuận lợi. Quá trình xây dựng chia làm 3 giai đoạn:

 

Giai đoạn 1 được thực thi gấp rút từ năm 2021 đến 2025 (kể cả giải phóng mặt bằng) với quy mô 1 nhà ga và 1 đường băng để nhanh chóng giảm tải cho Tân Sơn Nhất. Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ USD, dự tính đón khoảng 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

 

 

Giai đoạn 2, từ 2025 đến 2035 sẽ thêm 1 nhà ga và 1 đường băng nữa đón khoảng 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa.

 

Giai đoạn 3 từ năm 2035 đến năm 2050 hoàn thiện 4 nhà ga và 4 đường băng với công suất tới 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, vươn lên trở thành sân bay trung chuyển có tính cạnh tranh cao trong khu vực.

 

 

Giải trình trước Quốc hội về dự án sân bay Long Thành trong phiên làm việc ngày 12/11, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng không có sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1, giai đoạn 2. Theo ông Thể, những sân bay khác như Cần Thơ, xây xong 10 năm mới có 1 triệu khách/năm hay lượng khách qua sân bay Vân Đồn trong năm đầu cũng rất thấp, song riêng với Long Thành, ông Thể cho rằng khi vừa xây xong sẽ đảm bảo lượng khách tới 25 triệu khách/năm.

 

Đến 2030, con số này sẽ là 85 triệu khách/năm và tổng công suất của Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 có thể lên tới 100 triệu khách/năm. Do đó, Bộ trưởng Thể cho rằng tư vấn đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án rất cao.

Nguồn: baogiaothong.vn

Bài Viết khác

3 Cầu Nối TP HCM Với Miền Tây Tăng Vốn 1.300 Tỷ Đồng

Ba cầu qua sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây trên trục Động Lực nối TP HCM - Long An - Tiền Giang được điều chỉnh...

Thủ Tướng Dự Khánh Thành Công Trình Đón Làn Sóng Đầu Tư Tại Long An

(Chinhphu.vn) – Sáng 21/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ khánh thành Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông, được...

Long An Đẩy Mạnh Đầu Tư Hạ Tầng, Bất Động Sản Cần Giuộc Khởi Sắc

Quý I, Long An triển khai mở rộng 11 tuyến đường kết nối trực tiếp TP.HCM. Trong đó, 3 tuyến chính qua Cần Giuộc, tạo nên...

6 DỰ ÁN GIAO THÔNG KẾT NỐI CỤM CẢNG CÁI MÉP – THỊ VẢI

[BÀ RỊA - VŨNG TÀU] - 5 con đường và một cầu đã, đang triển khai sẽ thúc đẩy kết nối, vận chuyển hàng hóa xuất - nhập...

7 Quận Nội Thành Sài Gòn Hạn Chế Xây Cao Ốc

Thành phố sẽ tăng chỉ tiêu dân số, mật độ xây dựng cho các dự án cải tạo, thay thế chung cư cũ và hạn chế các dự...