“Tối hậu thư” cho cao tốc lớn nhất phía Nam

Để thúc tiến độ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Ðình Dũng yêu cầu TP.HCM và Đồng Nai khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc.

Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Ðình Dũng về việc xử lý vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM và tỉnh Ðồng Nai khẩn trương tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 1/6/2019 để bàn giao cho đơn vị thi công, không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Tính đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP.HCM còn vướng 26 trường hợp (thuộc huyện Bình Chánh), Ðồng Nai còn 100 trường hợp chưa bàn giao. Các vướng mắc mặt bằng tập trung chủ yếu tại đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Tại địa bàn TP.HCM, các gói thầu A1- A4 chỉ mới đạt khoảng 85%, chậm so với kế hoạch đã được điều chỉnh từ 14,5 đến 37%. Riêng địa bàn tỉnh Ðồng Nai, các gói thầu A5, A6 và A7 được khởi công từ 8/11/2017 cũng đang chậm tiến độ. Cụ thể, gói A5 mới hoàn thành gần 27% khối lượng công việc, chậm 26%; gói A6 chậm 5,5% và gói A7 chậm 21,5%.

Vì vậy, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành chỉ mới hoàn thành hơn 71% tổng giá trị xây lắp, chậm trễ hơn so với kế hoạch dự kiến hoàn thành ban đầu vào giữa năm 2018.

Việc chậm trễ trên đã khiến cho chủ đầu tư phải xin gia hạn hoàn thành xây lắp vào cuối năm 2020. Bởi Hiệp định vay vốn từ ADB sẽ hết hạn vào ngày 14/12/2020. Ðây cũng là thời hạn cam kết cuối cùng nhằm giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng và thi công xây lắp.

Ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án Các đường cao tốc phía Nam, thuộc Tổng công ty Ðầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC ) cho biết, việc chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến nguy cơ cao tốc Bến Lức - Long Thành khó hoàn thành dự án theo kế hoạch. Chưa kể, thời gian còn lại để thi công các hạng mục không nhiều, trong trường hợp các vướng mắc trên chậm giải quyết sẽ rất khó khăn cho chủ đầu tư hoàn thành kịp thời gian. Tính đến nay, dự án này chỉ còn 17 tháng nữa là phải hoàn tất thi công.

Trước đó, Tổng công ty Ðầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đã có đề nghị Bộ GT-VT báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ có công điện gửi các địa phương yêu cầu đẩy nhanh và bàn giao mặt bằng còn lại trước ngày 1/6 để hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Sau đó, Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam cũng kiến nghị lên UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại 2 huyện Nhơn Trạch, Long Thành vào tháng 6. Đồng Nai yêu cầu các huyện cần có biện pháp hỗ trợ chủ đầu tư trong công tác thi công, đặc biệt những khu vực bị hộ dân cản trở.

Được biết, cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài tuyến là 57,8km đi qua 3 tỉnh và thành phố (Long An - 5,12km, TP.HCM - 27,43km và Đồng Nai - 25,25km), tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, trong đó có 17 cầu với tổng chiều dài 20,05km. Tổng mức đầu tư dự án là 1.488,88 triệu USD (tương đương 31.320 tỷ đồng).

Linh Anh(Tổng hợp)

Bài Viết khác

Bloomberg cảnh báo rủi ro nếu Việt Nam không đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hạ tầng cảng

Ngay cả khi các doanh nghiệp nước ngoài trao cơ hội cho Việt Nam, vẫn có những rủi ro mà nền kinh tế cần phải...

Xuất hiện 'đại lộ mua sắm Champs-Élysées' giữa lòng Dĩ An

Giữa một Dĩ An sầm uất, xuất hiện đại lộ mua sắm Champs-Élysées có nét kiến trúc Châu Âu đương đại, sang trọng và...

Bất ngờ với bước chuyển mình của nhà, đất Củ Chi

Củ Chi đang là vùng trũng giá đất trong thành phố, được kỳ vọng sẽ có biên độ tăng giá tốt.

Dĩ An quay cuồng trong sốt đất

Nhu cầu nhà ở lớn kéo theo làn sóng đầu tư cá nhân và sự xuất hiện của hàng loạt doanh nghiệp địa ốc đã đẩy giá...

Hạ tầng kích giá bất động sản Củ Chi

Quỹ đất dồi dào kết hợp với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông chuẩn bị đầu tư khiến khu đô thị Tây Bắc đứng...