TP Hồ Chí Minh: Dành 9 khu đất lớn giải quyết bức thiết nhà ở xã hội

Hiện có 8 khu đất đã được UBND quận, huyện xác định chỉ tiêu quy hoạch làm cơ sở để đấu thầu chọn chủ đầu tư. Riêng khu đất rộng gần 12.000m2 tại phường Tân Thới Nhất (quận 12) đã được xác định chỉ tiêu quy hoạch với khoảng 540 căn hộ.


Sẽ tổ chức đấu thầu mời gọi đầu tư

Phát biểu với báo chí, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết đã kiến nghị với UBND TP trước mắt cho phép tổ chức đấu thầu mời gọi đầu tư để các nhà đầu tư đăng ký.

Khu đất nào chỉ có một nhà đầu tư đăng ký thì thực hiện thủ tục công nhận chủ đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở. Nếu có hai nhà đầu tư trở lên đăng ký thì sẽ chờ hướng dẫn của Bộ Xây dựng về đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án NƠXH. 

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Xây dựng cũng cho hay đã đề xuất UBND TP kiến nghị Chính phủ tập trung bố trí vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam để các doanh nghiệp vay vốn đầu tư xây dựng NƠXH, người dân vay vốn để tạo lập nhà ở.

Đồng thời, có hướng dẫn thực hiện chính sách cấp bù chênh lệch lãi suất cho vay NƠXH (mức chênh lệch lãi suất được ngân sách cấp bù là 3%/năm áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020), nhiều người sẽ tiếp cận được nguồn vốn vay.

Lúc đó, không chỉ Ngân hàng Chính sách xã hội mà các ngân hàng thương mại cùng tham gia cho vay, thông qua việc cấp bù phần chênh lệch lãi suất.

Cần có giải pháp để triển khai hiệu quả

Trước các thông tin này, nhiều đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tỏ ra hào hứng. “Chủ trương trên của TP, tôi nghĩ mọi người sẽ rất ủng hộ và chờ đợi. Vấn đề còn lại là làm sao triển khai nó thành công trong thời gian tới nhằm đáp ứng được nhu cầu của người dân, tránh những bất cập đã xảy ra trong thời gian qua”, ông Nguyễn Văn Điềm - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đô thị mới Thủ Thiêm nhấn mạnh. 

Hiện số lượng hộ gia đình có thu nhập thấp đang chiếm đa số trong dân cư TP, nhưng TP cũng chỉ mới có giải pháp đáp ứng một tỷ lệ nhỏ nhu cầu về nhà ở cho nhóm này.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM chỉ ra, việc tiếp cận nguồn vốn để vay mua NƠXH cũng làm khó người dân, nhất là về thủ tục xác nhận thu nhập, xác nhận về diện tích nhà ở bởi các đơn vị sử dụng người lao động sợ trách nhiệm.

Và mặc dù có quy định về việc hỗ trợ bù lãi suất cho người dân vay tiền ở các ngân hàng thương mại để mua NƠXH nhưng hiện nay chưa có nguồn tiền để bù lãi suất...

Ngoài ra, việc chậm triển khai dự án, chậm giao nhà cũng là những bức xúc của người mua NƠXH. Đơn cử như cuối tháng 11, hơn 100 người đã tìm đến trụ sở của Sở Xây dựng TP HCM đề nghị đối thoại với lãnh đạo Sở về việc Quỹ Phát triển nhà ở TP HCM (Chủ đầu tư) và Công ty Địa ốc Hoàng Quân (đơn vị liên kết) chậm bàn giao căn hộ tại Dự án NƠXH 35 Hồ Học Lãm, quận Bình Tân khiến người dân khổ sở vì không có nhà, lún sâu vào nợ nần vì phải vay mượn để thanh toán khi mua căn hộ… Hiện nay vụ việc vẫn chưa thể giải quyết rốt ráo.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến hết quý II/2018, chương trình phát triển NƠXH cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị đã hoàn thành 86 dự án, quy mô khoảng 34.700 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 1.735.000m2.

Đã hoàn thành 100 dự án chương trình phát triển NƠXH dành cho công nhân khu công nghiệp với quy mô khoảng 41.000 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 2.050.000m2.

So với cầu thì nguồn cung đang thiếu gay gắt. Ước tính đến 2020, các khu vực đô thị cả nước có hơn 1,7 triệu người khó khăn về nhà ở và 1,7 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở, để đáp ứng nhu cầu này cần phải xây dựng khoảng 700.000 căn hộ. 

Từ năm 2016 đến nay, TP HCM đã hoàn thành được 7.974 căn hộ NƠXH. Hiện nay, có 11 dự án NƠXH đang thi công xây dựng với quy mô là 10.191 căn hộ và có 6 dự án chuẩn bị khởi công với quy mô 2.216 căn hộ.

Bài Viết khác

3 Cầu Nối TP HCM Với Miền Tây Tăng Vốn 1.300 Tỷ Đồng

Ba cầu qua sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây trên trục Động Lực nối TP HCM - Long An - Tiền Giang được điều chỉnh...

Thủ Tướng Dự Khánh Thành Công Trình Đón Làn Sóng Đầu Tư Tại Long An

(Chinhphu.vn) – Sáng 21/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ khánh thành Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông, được...

Long An Đẩy Mạnh Đầu Tư Hạ Tầng, Bất Động Sản Cần Giuộc Khởi Sắc

Quý I, Long An triển khai mở rộng 11 tuyến đường kết nối trực tiếp TP.HCM. Trong đó, 3 tuyến chính qua Cần Giuộc, tạo nên...

6 DỰ ÁN GIAO THÔNG KẾT NỐI CỤM CẢNG CÁI MÉP – THỊ VẢI

[BÀ RỊA - VŨNG TÀU] - 5 con đường và một cầu đã, đang triển khai sẽ thúc đẩy kết nối, vận chuyển hàng hóa xuất - nhập...

7 Quận Nội Thành Sài Gòn Hạn Chế Xây Cao Ốc

Thành phố sẽ tăng chỉ tiêu dân số, mật độ xây dựng cho các dự án cải tạo, thay thế chung cư cũ và hạn chế các dự...