- info@anphucdien.com.vn
- 0938186006
“Vành đai chiến lược”
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Vành đai 2 là tuyến đường đô thị cấp 1 khép kín theo vòng tròn ôm lấy thành phố từ phía ngoài, với mục đích giảm tải áp lực giao thông lên các tuyến nội đô và rút ngắn thời gian di chuyển giữa miền Đông - miền Tây. Thời gian các xe đi từ Thủ Đức, Quận 9 hướng về miền Tây sẽ được giảm thiểu đáng kể, không phải đi xuyên trung tâm thành phố.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải, tuyến đường Vành đai 2 trên địa bàn TP.HCM có tổng chiều dài 69,2km chạy qua 9 quận huyện: 2, 7, 8, 9, 12, Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Chánh, Bình Tân.
Tính đến tháng 12 năm 2018, hơn 55km đã được hoàn thành. Cụ thể các tuyến đường từ nút giao thông Gò Dưa đến An Sương (14km tuyến quốc lộ 1A), từ An Sương đi An Lạc (14km tuyến quốc lộ 1A), đoạn Nguyễn Văn Linh trên đường vành đai 2 (14km) và đoạn từ nút giao khu A đến cầu Phú Hữu trên đường vành đai phía đông (12,7km).
Sau nhiều năm thi công, vành đai 2 chỉ còn gần 14km chưa hoàn thành với hơn 8km ở khu phía đông là Quận 9, Thủ Đức và 5,3km ở khu phía Tây thành phố là Quận 8, Bình Chánh.
Theo Sở GTVT, phần còn lại của vành đai 2 được chia thành 4 đoạn nhỏ tương ứng với 4 dự án có tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng, trong đó có 10.000 tỷ dùng cho đền bù, giải phóng mặt bằng.
Trong đó có một dự án đã được duyệt và đang triển khai thi công là đoạn 3 từ nút giao thông Gò Dưa đến Phạm Văn Đồng dài 2,75km với hình thức đầu tư BT dùng quỹ đất để thanh toán.
Đến cuối năm 2018, đồng loạt các đoạn 1 dài 3,82 km kết nối cầu Phú Hữu tại vành đai phía đông và Xa Lộ Hà Nội tại nút giao Bình Thái, nằm trên địa bàn Quận 9 và Thủ Đức.
Đoạn 2 kết nối nút giao Bình Thái và đường Phạm Văn Đồng dài 1,99 km, đoạn 3 dài 2,75 km kết nối Phạm Văn Đồng và nút giao thông Gò Dưa trên Quốc lộ 1A, 2 đoạn này đều nằm ở Thủ Đức.
Đoạn 4, kết nối nút giao An Lập trên Quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3 km đang được UBND thành phố phê duyệt đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Việc đẩy nhanh tiến độ vành đai 2 sẽ giảm áp lực rất nhiều cho giao thông thành phố.
Bất động sản hưởng lợi
Như đã biết, trước đó, với việc di dời các cảng biển ra khỏi thành phố đã tạo nên nhiều quỹ đất vàng cho khu vực phía Đông Sài Gòn. Nơi đây là vị trí chiến lược, nơi tiếp nhận nguồn hàng hoá nguyên liệu con người từ khắp nơi đổ về. Cộng với nhiều cảng sông, cảng đường bộ, hệ thống giao thông bài bản, quy củ, đây là vùng đất sẽ vươn mình mạnh mẽ trong khoản thời gian tới.
Hiện tại, giá bất động sản tại khu vực này cũng đã tăng lên đáng kể, bởi khi vành đai 2 hoàn thành sẽ giúp cho Quận 9 và Thủ Đức không còn quá phụ thuộc vào các quận trung tâm. Việc kết nối nhiều khu vực sẽ tạo nên mặt bằng hạ tầng hiện đại trong tương lai
Ngoài ra, khu vực từ cầu Phú Hữu đến nút giao ngã tư Bình Thái vị trí đất cũng được các doanh nghiệp bất động sản săn đón vì đây là trung tâm Quận 9, tại kế nối dễ dàng với Xa Lộ Hà Nội với Vành đai phía đông.
Mặt khác, các luồng xe từ Quốc lộ 1 hay Xa Lộ Hà Nội hướng về những cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu phải đi qua Mái Chí Thọ cũng dễ dàng đi qua đây nên sẽ nhành chóng tạo sự sầm uất. Ngoài ra, tuyến đường này cũng sẽ giảm 50% áp lực giao thông hiện tại
Như vậy, khi đường vành đai 2 “đóng mạch” rõ ràng những khu đất xung quanh từ cầu Phú Hữu đến ngã tư Bình Thái sẽ được hưởng lợi rất lớn. Hạ tầng đang phát triển mạnh mẽ là lực đẩy quan trọng cho thị trường BĐS khu vực này.
Ngoài ra, tại các đoạn tuyến 2 và 3 tại đường Phạm Văn Đồng (Quận Thủ Đức) với chiều dài 2km và 2,7km giới chuyên gia cũng dự đoán giá trị bất động sản gần 2 dự án này sẽ tăng nhiều lần và thu hút được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Vì thế, việc mở rộng vành đai 2, TP. Hồ Chí Minh đang gây được sự chú ý, đặc biệt trước thông tin, cuối năm 2020 toàn tuyến đường vành đai quan trọng này phải hoàn thành.